94. విహాయసగతి ర్జ్యోతి స్సురుచి ర్హుతభు గ్విభుః 
రవి ర్విరోచన స్సూర్య స్సవితా రవిలోచనః  
విహాయసగతిః =గరుడుని ద్వారా నడక కలవాడు 
జ్యోతిః=తేజ్యోమంతుడు 
సురుచిః = మంచి కాంతి కలవాడు 
హుతభుక్ = హోమము చేసిన హవిస్సును భుజించువాడు 
విభుః= ఇతని వలన విశిష్టులుగా అగుచ్చున్నారు 
రవిః = అవిఙ్ఞేయుడగుటవలన రవి 
విరోచనః =విశిష్టములైన సూర్యాది ప్రకాశములు ఎవని వలన కలిగినవో అతను 
సూర్యః = సురులచేత చేరదగినవాడు 
సవితా = సృష్టించువాడు 
రవిలోచనః = సుర్యుడిని కుడికన్నుగా కలవాడు  
95. అనంతో హుతభుగ్భోక్తా సుఖదో నైకజో గ్రజః 
అనిర్విణ్ణ స్సదామర్షీ లోకాధిష్ఠాన మద్భుతః  
అనంతః = అంతము లేనివాడు 
హుతభుగ్భోక్తా = తనను స్తుతించువారిని రక్షించువాడు 
సుఖదః= సుఖమును ఇచ్చువాడు 
నైకజః = పద్మములు ఏ వనమునందున్నవో అక్కడ నివసించువాడు 
అగ్రజః = అగ్ర-సృష్టికి ముందుగా, జః-వ్యక్తమగువాడు 
అనిర్విణ్ణః = శ్రమలేనివాడు 
సదామర్షీ = సదా దైత్యాదులయందు కోపము కలవాడు 
లోకాధిష్ఠానం = లోకమునకు ఆశ్రయమైనవాడు 
అద్భుతః = ఆశ్చర్యమైన రూపము కలవాడు  
96. సనాత్ సనాతనతమః కపిలః కపి రవ్యయః 
స్వస్తిదః స్వస్తికృత్ స్వస్తి స్వస్తిభు క్స్వస్తి దక్షిణః  
సనాత్ = సన-లాభమును, ఆతయతి-పొందించువాడు 
సనాతన తమః = సన-లాభమును, ఆతన-పొందించువాడు, తమః - మిక్కిలి 
కపిలః = కపి-హనుమంతుని, లః- దాసునిగా స్వీకరించినవాడు 
కపిః = క-సుఖమును, పిః-అనుభవించువాడు 
అవ్యయః = స్వర్గాది ప్రాపకుడు 
స్వస్తిదః = భక్తుల కొరకు మంగళమును ఇచ్చువాడు 
స్వస్తికృత్ = శోభనమైన సత్తను చేయువాడు 
స్వస్తి = సుఖస్వరూపుడు 
స్వస్తిభుక్ = సుఖమును భుజింపచేవాడు 
స్వస్తి దక్షిణః = మంగళప్రదానమునందు కుశలుడు  
97. అరౌద్రః కుండలీ చక్రీ విక్ర మ్యూర్జి తశాసనః 
శబ్దాతిగ శ్శబ్దసహ శ్శిశిర శ్శర్వరీకరః  
అరౌద్రః = కోపములేనివాడు 
కుండలీ = మకర కుందలములు కలవాడు 
చక్రి = సుదర్శన చక్రము కలవాడు 
విక్రమీ = పరాక్రమశాలి 
ఊర్జిత శాసనః = స్థిరమైన శాసనము కలవాడు 
శబ్దాతిగః = శబ్దమును అతిక్రమించినవాడు 
శబ్దసహః = భృగుమహర్షి మొదలగు భక్తుల చేత చేయబడిన బెదిరింపుల రూపమున ఉన్న శబ్దమును సహించువాడు శిశిరః = చంద్రుని యందు రమించువాడు 
శర్వరీకరః = శర్వరీ-రాత్రిని, కరః-సృష్టించువాడు  
98. అక్రూరః పేశలో దక్షో దక్షిణః క్షమిణాంవరః 
విద్వత్తమో వీతభయః పుణ్యశ్రవణకీర్తనః  
అక్రూరః = క్రూరుడు కానివాడు 
పేశలః = మనోహరుడు 
దక్షః = సమర్ధుడు 
దక్షిణః = కుశలుడు 
క్షమిణాంవరః =క్షమ కలవారిలో శ్రేష్ఠుడు 
విద్వత్తమః = అత్యంత ఙ్ఞాని 
వీతభయః = భయములేనివాడు 
పుణ్యశ్రవణకీర్తనః = ఎవని విషయంలో శ్రవణము,కీర్తనము పుణ్యమైనవో అతను  
99. ఉత్తారణో దుష్కృతిహా పుణ్యో దుస్స్వప్న నాశనః 
వీరహా రక్షణ స్సంతో జీవనః పర్యవస్థితః  
ఉత్తారణః = సంసార సముద్రమును దాటించువాడు 
దుష్కృతిహా = పాపులను చంపువాడు 
పుణ్యః = ధర్మాదులను చెప్పువాడు 
దుస్వప్ననాశనః = దఃస్వప్నములను నశింపచేయువాడు 
వీరహా = విశేషముగా మద్యం సేవించువారిని చంపువాడు 
రక్షణః = రక్షించువాడు 
సంతః = దోషరహితుడు 
జీవనః = బ్రతికించువాడు 
పర్యవస్థితః = అన్నివైపులనుండి సర్వులను రక్షించువాడు  
100. అనంతరూపో నంతశ్రీ ర్జితమన్యు ర్భయాపహః 
చతురశ్రో గభీరాత్మా విదిశో వ్యాదిశో దిశః  
అనంతరూపః = అపరిమిత రూపములు కలవాడు 
అనంతశ్రీః = నాశరహితమైన స్వరూప సౌందర్యము కలవాడు 
జితమన్యుః = కోపమును జయించేటంత ఙ్ఞానము కలవాడు 
భయాపహః = భయమును తొలగించువాడు 
చతురస్రః = చతుర-నేర్పరి, స్రః- కదులువాడు 
గభీరాత్మా = లోతైన మనస్సు కలవాడు 
విదిశః = ఙ్ఞానులకు ఆనందము ఇచ్చువాడు 
వ్యాదిశః =  గరుడాది సేవకులకు ఆనందమును ఇచ్చువాడు 
దిశః = ధర్మస్వరూపుడు  
101. అనాది ర్భూర్భువోలక్ష్మీ స్సువీరో రుచిరాంగదః 
జననో జనజన్మాది ర్భీమో భీమపరాక్రమః  
అనాదిః =  వాయువునకు ప్రభువు 
భూర్భువోలక్ష్మీః = యఙ్ఞగృహములందు ఉండువాడు 
సువీరః = వాయువునకు దేవత్వమును కల్పించినవాడు 
రుచిరాంగదః = మనోహరమైన రూపము కలవాడు 
జననః = జనులను నడిపించువాడు 
జనజన్మాదిః = సృష్టికర్త 
భీమః = భయంకరుడు 
భీమపరాక్రమః = భీముని పరాక్రమమునకు కారకుడు  
102. ఆధారనిలయో ధాతా పుష్పహాసః ప్రజాగరః 
ఊర్ధ్వగ స్సత్పధాచారః ప్రాణదః ప్రణవః పణః  
ఆధారనిలయః = ఆ-అన్నివైపులనుంది, ధార-దేవేంద్రునిచే సృష్టింపబడిన వానధారలకు, నిలయః-గోపాలురకు ఆశ్రయమైనవాదు, గోవర్ధనధారి 
ధాతా = ధారణము చేయువాడు 
పుష్పహాసః = పువ్వువంటి నవ్వు కలవాడు 
ప్రజాగరః = ప్ర-ఎక్కువగా, జాగరః-మెల్కొని ఉండువాడు. 
ఊర్ధ్వగః = వైకుంఠాది లోకములందు ఉండువాడు 
సత్పధాచారః = మంచిమార్గమునందు నడిపించువాడు 
ప్రాణదః = మోక్షదుడు 
ప్రణవః = 4రూపములయందుండు విష్ణువు యొక్క నామము 
పణః = జనులచే స్తుతించబడువాడు  
103. ప్రమాణం ప్రాణనిలయః ప్రాణభృ త్ప్రాణజీవనః 
తత్త్వం తత్త్వవి దేకాత్మా జన్మ మృత్యు జరాతిగః  
ప్రమాణం = ప్ర-ప్రకృష్టమైన, మానం-ఙ్ఞానము 
ప్రాణనిలయః = ప్రాణమునకు ఆశ్రయుడు 
ప్రాణభృత్ = ప్రాణములను భరించువాడు 
ప్రాణజీవనః = ప్రాణములతో జనులను బ్రతికించువాడు 
తత్త్వం = ఙ్ఞానస్వరూపుడు 
తత్త్వవిదేకాత్మా = తత్త్వవిదుని కొరకు బలాదులను కలిగింపచేయువాడు 
తత్త్వవిత్ = స్వస్వరూపమును తెలుసుకొన్నవాడు 
ఏకాత్మా = ఏక-ముఖ్యమైన, ఆత్మా=స్వామి 
జన్మమృత్యు జరాతిగః = జనన, మరణ, ముసలితనము వలన కలుగు సమస్త దోషములను దాటి ఉండువాడు  
104. భూర్భువస్స్వస్తరు స్తారః సవితా ప్రపితామహః 
యఙ్ఞో యఙ్ఞపతి రజ్వా యఙ్ఞాంగో యఙ్ఞవాహనః  
భూర్భువస్సవస్తరః = భు,భువ,స్వర్గలోకములందుండు జనులను తరింపచేయువాడు 
తారః = ఓంకారవాచ్యుడు 
సవితా = సృష్టించుటవలన సవితా 
ప్రపితామహః = పితామహుడనగా బ్రహ్మ, అతని తండ్రి అగుటవలన ప్రపితామహుడు 
యఙ్ఞః = యఙ్ఞభోక్త అగువాడు 
యఙ్ఞపతిః = యఙ్ఞములకు యజమాని 
యజ్వా = యఙ్ఞము చేయువాడు 
యఙ్ఞాంగః = యఙ్ఞమునకు ఉద్దేశ్యమైనవాడు యఙ్ఞవాహనః = యఙ్ఞము చేయువారిని నడిపించువాడు  
105. యఙ్ఞభృత్ యఙ్ఞకృత్ యఙ్ఞీ యఙ్ఞభుక్ యఙ్ఞ సాధనః 
యఙ్ఞాంతకృత్ యఙ్ఞగుహ్య మన్న మన్నాద ఏవచ  
యఙ్ఞకృద్యఙ్ఞభృత్ = యఙ్ఞమందలి యజమానికి ఆహారుదాలను ఇచ్చి పోషించుదాతలను పోషించువాడు 
యఙ్ఞభృత్ = యఙ్ఞమును భరించువాడు 
యఙ్ఞకృత్ = యఙ్ఞమును చేయువాడు 
యఙ్ఞీ = యఙ్ఞము కలవాడు 
యఙ్ఞభుక్ = యఙ్ఞ ఫలమును అనుభవించువాడు 
యఙ్ఞసాధనః = యఙ్ఞమునకు కావలసిన మంత్రాదికములు ఎవనినుండి వచ్చునో అతను 
యఙ్ఞాంతకృత్ = యఙ్ఞ ఫలప్రదాత 
యఙ్ఞగుహ్యం = యఙ్ఞము అను రహస్యమైన పేరు కల విష్ణువు 
అన్నం = అన్నము అయినవాడు 
అన్నాదః = అన్నమును భుజించువాడు  
106. ఆత్మయోని స్స్వయంజాతో వైఖాన స్సామగాయనః 
దేవకీనందన స్సృష్టా క్షితీశః పాపనాశనః  
ఆత్మయోనిః = జీవులకు, బ్రహ్మకు కారణమైనవాడు 
స్వయంజాతః = తనంతట తానుగా పుట్టినవాడు 
వైఖానః = దేహానంతరం ఖననములేనివారు ముక్తులు, వారికి సంబంధించినవాడు వైఖనుడు 
సామగాయనః = సామవేదముము పాడువాడు 
దేవకీనందనః = దేవకీదేవి కుమారుడు 
స్రష్టా = సృష్టి చేయువాడు 
క్షితీశః = భూమికి రాజు 
పాపనాశనః = పాపమును నశింపచేయువాడు  
107. శంఖభృత్ న్నందకీ చక్రీ శార్ఙ్ఞ్గధన్వా గదాధరః 
రధాంగపాణి రక్షోభ్య స్సర్వప్రహరణాయుధః  
శంఖభృత్ = పాంచజన్యమును భరించువాడు 
నందకీ = నందకము అను ఖడ్గమును కలవాడు 
చక్రీ = సుదర్శన చక్రం కలవాడు 
శార్ఙ్ఞ్గధన్వా = శార్ఙ్ఞ్గము అను ధనస్సు కలవాడు 
గదాధరః = కౌమోదకి అను గదను ధరించినవాడు 
రధాంగపాణి = రధాంగ-చక్రము, పాణిః-చేతియందు కలవాడు 
అక్షోభ్యః = క్షోభింపచేయుటకు వీలుకానివాడు 
సర్వప్రహరణాయుధః = శతృవులను శిక్షించుటకు కావలసిన ఆయుధములు కలవాడు  
108. శ్రీ సర్వప్రహరణాయుధ ఓం నమ ఇతి 
వనమాలీ గదీ శార్ఙ్ఞ్గీ శంఖీ చక్రీ చ నందకీ 
శ్రీమాన్నారాయణో విష్ణు ర్వాసుదేవో భిరక్షతు (ఈ శ్లోకమును 3సార్లు చదువవలెను)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)

1 వినదగు నెవ్వరు చెప్పిన..:
okkokka padaniki ardaale kakundaa.. Tatparyam kooda iste enka bavundei :)
Post a Comment